Press Esc to close

Thông tinWorld
9 sự thật thú vị về quốc đảo Maldives

99% diện tích là nước biển, nhưng Maldives có nền văn hóa 3.000 năm và hệ thống giáo dục tuyệt vời.

aa

Maldives do một hoàng tử bị trục xuất lập ra: Maldives là quần đảo giữ vị trí quan trọng trong mạng lưới thương mại giữa các nước, gồm 1.190 đảo san hô nằm rải rác trên 90.000 m2 giữa Ấn Độ Dương, 99% diện tích là nước biển với nền văn hóa 3.000 năm. Những người đầu tiên đến Maldives là người Ấn Độ, vào khoảng trước năm 269 trước Công nguyên.

Tương truyền khi đó nơi này chưa có chính quyền mà chỉ có một cộng đồng yêu hòa bình, thờ nước và mặt trời. Vương quốc đầu tiên do con trai vua Kalinga, Ấn Độ lập nên. Do không hài lòng với con trai, vị vua này đã đẩy con đến Maldives, khi đó được gọi là Dheeva Maari. Hoàng tử Sri Soorudasaruna Adeettiya thành lập triều đại Adeetta, hay còn gọi là triều đại Năng lượng mặt trời.

Tin vào bùa ngải: Nhiều người dân ở Maldives có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh siêu nhiên, đặc biệt là việc dùng bùa ngải. Vào tháng 9/2013, một quả dừa bị cảnh sát thu giữ sau khi bị phát hiện có dấu hiệu nghi vấn ngay bên ngoài một địa điểm bầu cử tổng thống. Dừa là thành phần phổ biến được dùng làm bùa ngải và trong các nghi lễ ở Maldives.

Tin vào bùa ngải: Nhiều người dân ở Maldives có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh siêu nhiên, đặc biệt là việc dùng bùa ngải. Vào tháng 9/2013, một quả dừa bị cảnh sát thu giữ sau khi bị phát hiện có dấu hiệu nghi vấn ngay bên ngoài một địa điểm bầu cử tổng thống. Dừa là thành phần phổ biến được dùng làm bùa ngải và trong các nghi lễ ở Maldives.

Tôn giáo cực đoan: Người Maldives không chấp nhận những hành vi, lời nói xúc phạm tôn giáo và nếu vi phạm thì có thể sẽ bị phạt tù. Nếu mang thuốc phiện trên người sẽ bị phạt tù chung thân. Các mối quan hệ đồng tính cũng không được chấp nhận. Hiến pháp Maldives năm 1997 quy định công dân nước này phải là người đạo Hồi, đặc biệt không chấp nhận bất kỳ tôn giáo nào khác. Nếu một người đổi đạo thì sẽ bị mất quyền công dân. Các thông tin, hướng dẫn, lịch sử về đạo Hồi được đưa vào chương trình giáo dục. Chính phủ có hẳn một ban hướng dẫn về tôn giáo.

Tôn giáo cực đoan: Người Maldives không chấp nhận những hành vi, lời nói xúc phạm tôn giáo. Người vi phạm có thể sẽ bị phạt tù. Người mang thuốc phiện bị phạt tù chung thân. Các mối quan hệ đồng tính cũng không được chấp nhận. Hiến pháp Maldives năm 1997 quy định công dân nước này phải là người đạo Hồi, không chấp nhận bất kỳ tôn giáo nào khác. Một người đổi đạo sẽ bị mất quyền công dân. Các thông tin, hướng dẫn, lịch sử về đạo Hồi được đưa vào chương trình giáo dục. Chính phủ có hẳn một ban hướng dẫn về tôn giáo.

Người ngoại tình sẽ bị quất bằng roi: Theo luật Maldives, tất cả mọi người đều bình đẳng và được bảo vệ như nhau. Nếu ngoại tình sẽ bị đưa ra trước công chúng và đánh bằng roi. Tuy nhiên, phần lớn các nạn nhân bị quất roi là phụ nữ. Con số thống kê từ 2006 cho thấy 184 phụ nữ bị quất roi và chỉ 38 người là nam giới vì họ chỉ việc phủ nhận là xong. Năm 2009, một bà mẹ trẻ mới 18 tuổi bị quất roi 100 lần và phải nhập viện. Cô không nhận tội, nhưng bị cáo buộc do có thai, còn hai người đàn ông liên quan đến vụ ngoại tình này được tuyên trắng án.

Người ngoại tình sẽ bị quất bằng roi: Theo luật Maldives, tất cả mọi người đều bình đẳng và được bảo vệ như nhau. Người ngoại tình sẽ bị đưa ra trước công chúng và đánh bằng roi. Tuy nhiên, phần lớn các nạn nhân bị quất roi là phụ nữ. Con số thống kê từ năm 2006 cho thấy, 184 phụ nữ bị quất roi và chỉ 38 người là nam giới vì họ chỉ việc phủ nhận là xong.

Năm 2009, một bà mẹ trẻ mới 18 tuổi bị quất roi 100 lần và phải nhập viện. Cô không nhận tội, nhưng bị cáo buộc do có thai, còn hai người đàn ông liên quan đến vụ ngoại tình này được tuyên trắng án.

Đồ uống có cồn bị cấm ngoài các khu nghỉ dưỡng: Do là nước đạo Hồi nên khách du lịch đến đây phải tuyệt đối tuân thủ truyền thống của họ. Đồ uống có cồn bị cấm ở mọi nơi, trừ trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Nhập khẩu các đồ cấm như thịt lợn và các chế phẩm làm từ thịt lợn là phạm pháp. Trong tháng Ramadan, du khách phải tránh ăn uống và hút thuốc lá trong ngày ở nơi công cộng. Khỏa thân hay bán khỏa thân ở các bãi biển, khu nghỉ dưỡng hoàn toàn bị cấm.

Đồ uống có cồn bị cấm ngoài các khu nghỉ dưỡng: Khách du lịch đến quốc gia đạo Hồi này phải tuyệt đối tuân thủ truyền thống. Đồ uống có cồn bị cấm ở mọi nơi, trừ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Nhập khẩu các đồ cấm như thịt lợn và các chế phẩm làm từ thịt lợn là phạm pháp. Trong tháng Ramadan, du khách phải tránh ăn uống và hút thuốc lá trong ngày ở nơi công cộng. Khỏa thân hay bán khỏa thân ở các bãi biển, khu nghỉ dưỡng hoàn toàn bị cấm.

Từng theo đạo Phật: Ban đầu, Maldives là một quốc gia theo đạo Phật. Đến thế kỷ 12, nước này chuyển sang đạo Hồi do những người đàn ông đạo Hồi theo các thương gia đến Maldives. Vào thế kỷ 16, quần đảo trở thành thuộc địa của người Bồ Đào Nha, những người này ra sức chuyển đổi sang đạo Thiên chúa. Tuy nhiên, mọi nỗi lực bị thất bại, chìm trong bạo lực và đổ máu. Khi chính phủ được khôi phục, luật pháp quy định tổng thống và các thành viên nội các buộc phải là người Hồi giáo.

Từng theo đạo Phật: Ban đầu, Maldives là một quốc gia theo đạo Phật. Đến thế kỷ 12, nước này chuyển sang đạo Hồi, do những người đàn ông đạo Hồi theo các thương gia đến Maldives. Vào thế kỷ 16, quần đảo trở thành thuộc địa của người Bồ Đào Nha. Những người thống trị ra sức chuyển đổi sang đạo Thiên chúa. Tuy nhiên, mọi nỗi lực thất bại, chìm trong bạo lực và đổ máu. Khi chính phủ được khôi phục, luật pháp quy định tổng thống và các thành viên nội các buộc phải là người Hồi giáo.

Sinh vật biển phong phú: Mỗi tour xem cá voi ở Mỹ có thể kéo dài 8 giờ đồng hồ mà chỉ xem được một hoặc hai con cá voi, còn ở Maldives, du khách có thể xem bất kỳ đâu với số lượng từ 1.500 – 2.500 cá voi và cá heo. Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, có khoảng 10 – 12 loài cá voi và cá heo sống quanh các rặng san hô ở Maldives. Nơi đây cũng là quê hương của loài cá lớn nhất thế giới – cá mập voi, dài từ 5,5 – 10 m.

Sinh vật biển phong phú: Mỗi tour xem cá voi ở Mỹ có thể kéo dài 8 giờ đồng hồ mà chỉ xem được một hoặc hai con cá voi, còn ở Maldives, du khách có thể xem bất kỳ đâu với số lượng từ 1.500-2.500 cá voi và cá heo. Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, có khoảng 10-12 loài cá voi và cá heo sống quanh các rặng san hô. Nơi đây cũng là quê hương của loài cá lớn nhất thế giới - cá mập voi, dài từ 5,5-10 m.

Nội các họp dưới nước: Biến đổi khí hậu và mực nước biển tăng cao là hiểm họa đối với Maldives. Một số các hòn đảo phải di dân do tình trạng nước biển dâng cao xâm lấn nguồn nước ngọt. Để gây chú ý về vấn đề này, tổng thống Mohamed Nasheed chuyển cuộc họp nội các tháng 10/2009 xuống đáy biển. Tổng thống và 13 quan chức chính phủ đeo thiết bị lặn, ngồi vào bàn gắn dưới đáy biển để họp.

Nội các họp dưới nước: Biến đổi khí hậu và mực nước biển tăng cao là hiểm họa đối với Maldives. Một số các hòn đảo phải di dân do tình trạng nước biển dâng cao, xâm lấn nguồn nước ngọt. Để gây chú ý về vấn đề này, tổng thống Mohamed Nasheed chuyển cuộc họp nội các tháng 10/2009 xuống đáy biển. Tổng thống và 13 quan chức chính phủ đeo thiết bị lặn, ngồi vào bàn gắn dưới đáy biển để họp.

98% dân số biết chữ: Người Maldives hầu hết biết. Trước kia, người dân Maldives sống rải rác trên khoảng 200 hòn đảo, khiến cho việc có một nền giáo dục thống nhất là vô cùng khó khăn với 35% dân số dưới 18 tuổi. Với sự trợ giúp của UNICEF, Maldives thành lập chương trình giáo dục thống nhất từ năm 1978. Họ cho xây dựng trung tâm giáo viên nguồn, sử dụng internet để đào tạo từ xa giữa các đảo, khuyến khích không chỉ trẻ em, mà cả phụ huynh và người lớn tuổi tham gia vào giáo dục. Kêt quả là, 100% trẻ em đến trường, 99% học hết lớp 5. Trong khi đó, khảo sát của Bộ Giáo dục Mỹ cho thấy tỷ lệ mù chữ ở Mỹ không thay đổi trong 10 năm với con số 14% người lớn không biết chữ.

98% dân số biết chữ: Người Maldives hầu hết biết chữ. Trước kia, người dân Maldives sống rải rác trên khoảng 200 hòn đảo, khiến cho việc có một nền giáo dục thống nhất vô cùng khó khăn với 35% dân số dưới 18 tuổi. Với sự trợ giúp của UNICEF, Maldives thành lập chương trình giáo dục thống nhất từ năm 1978. Họ cho xây dựng trung tâm giáo viên nguồn, sử dụng Internet để đào tạo từ xa giữa các đảo, khuyến khích không chỉ trẻ em, mà cả phụ huynh và người lớn tuổi tham gia vào giáo dục. Kết quả là, 100% trẻ em đến trường, 99% học hết lớp 5.
 

(theo Zing)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.