Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Những bài hát khiến những đứa con xa tủi thân chảy nước mắt mỗi khi Tết đến xuân về

Đối với chúng ta, Tết đang đến rất gần kề, đối với những kẻ xa quê, Tết vẫn còn xa lắm!

Những ngày giáp Tết, lòng bỗng chộn rộn khi khắp phố xá vang lên những giai điệu quen thuộc của list nhạc xuân năm nào cũng mở. Thế nhưng đâu đó vẫn có những thanh âm trầm buồn vang lên dành cho những kẻ xa nhà. Vì tính chất công việc, vì khoảng cách xa xôi hay vì một lý do nào đó mà Tết này họ vẫn chưa thể về đoàn tụ với gia đình. Cùng lắng lòng mình trong những bài hát dành cho những đứa con xa quê.

Tết này con chẳng về được mẹ ơi!

Tết này con chẳng về được mẹ ơi!

Tết xa (Bảo Uyên)

Đây chắc chắn là bài hát khiến những ai cứng rắn nhất cũng phải bật khóc khi nghe vào những ngày cuối năm. Tết xa là một sáng tác của Nguyễn Văn Chung, anh đã tin tưởng giao ca khúc này cho Bảo Uyên thể hiện. Khi đó, Bảo Uyên mới 16 tuổi nhưng với trải nghiệm xa quê, xa gia đình, tự lập ở Sài Gòn đã khiến cô bé thể hiện bài hát đầy cảm xúc.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã làm việc với nhiều ca sĩ nổi tiếng và sở hữu nhiều bản hit, tuy nhiên anh lại ưu ái dành Tết xa cho giọng ca trẻ Bảo Uyên. Ngay từ khi Bảo Uyên bước vào phòng thu và cất giọng hát những câu đầu tiên, Nguyễn Văn Chung đã thấy bất ngờ, không nghĩ một cô bé 16 tuổi lại có thể hát một cách cảm xúc và sâu lắng đến vậy. Bài hát như sinh ra để dành riêng cho chất giọng trong trẻo, cao vút và giàu cảm xúc của Bảo Uyên.

Khi hát đến đoạn điệp khúc, Bảo Uyên đã khóc nấc trong phòng thu khiến Nguyễn Văn Chung rất bối rối. Đây là lần thứ hai nhạc sĩ gặp phải tình huống này. Trước đó, ca sĩ Hiền Thục cũng khóc nức nở trong phòng thu khi thu âm bài hát Nhật ký của mẹ. Nữ ca sĩ cũng bật khóc nghẹn ngào trên sân khấu nhiều lần khi biểu diễn bài hát này. Điều này cho thấy Nguyễn Văn Chung rất có duyên với những bài hát lấy nước mắt của người khác, Tết xa là một trong những bài hát như vậy. Chắc chắn những người con xa quê khi nghe bài hát này mỗi dịp Tết đến sẽ phải chạnh lòng rơi nước mắt.

Bảo Uyên sâu lắng với Tết xa.

Bảo Uyên sâu lắng với Tết xa.

Xuân này con không về (Thùy Chi)

Xuân này con không về là bài hát có tuổi đời ‘già' như cái cây cổ thụ, già hơn tất cả những ai thuộc thế hệ 9X, 8X. Bài hát trong khoảng thập niên 1960 bởi bộ ba nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân. Tuy nhiên cho đến nay bài hát vẫn trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt. Bài hát này gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Duy Khánh, sau đó được nhiều ca sĩ khác thể hiện như Chế Linh, Elvis Phương, Duy Quang, Trường Vũ, Quang Lê, Đan Nguyên, Anh Khang, Thùy Chi, Mr. Siro.

Có lẽ bài hát trở nên gần gũi hơn với thế hệ trẻ qua giọng hát của Thùy Chi. Khác với các danh ca và ca sĩ trước đó, Thùy Chi hát bài này theo phong cách nhạc pop chứ không phải bolero thườnh thấy, với phần hòa âm phối khí trên nền piano. Bài hát trở nên nhẹ nhàng, gần gũi hơn hẳn.

Lời bài hát là tâm sự của một anh lính khi không thể về đón Tết cùng mẹ. Tuy nhiên ngày nay khi chiến tranh đã lùi xa, bài hát như nói lên tâm trạng của bất kỳ người con xa quê nào. Sau năm 1975, bài hát này bị cấm lưu hành như số phận chung của nhiều bài hát ra đời ở miền Nam trước thống nhất. Hiện nay, nhiều bài hát từng bị cấm đã lần lượt được cấp phép trở lại. Bài hát Xuân này con không về rất phổ biến nhưng chủ yếu được nghe trên Youtube, một số nền tảng stream nhạc và chỉ được biểu diễn ở nước ngoài cho cộng đồng người Việt hoặc các buổi biểu diễn không chính thức ở Việt Nam.

Bài hát vẫn chưa được cấp phép biểu diễn chính thức tại Việt Nam sau năm 1975, tuy nhiên vẫn được đông đảo ca sĩ cover rộng rãi.

Bài hát vẫn chưa được cấp phép biểu diễn chính thức tại Việt Nam sau năm 1975, tuy nhiên vẫn được đông đảo ca sĩ cover rộng rãi.

Xuân không màu (Miu Lê)

Xuân không màu là OST của phim ngắn cùng tên, bài hát do Tăng Nhật Tuệ sáng tác và do Miu Lê thể hiện. Bài hát nói về nỗi niềm của người con gái đi lấy chồng và đã lâu không được về đón Tết ở nhà ngoại. Mọi cảm xúc dồn nén như vỡ òa những ngày cuối năm, khi cô gái nhớ cha mẹ da diết và chỉ muốn về đón Tết ở nhà: ‘Đường về nhà xa quá mẹ ơi. Chắc xuân nay con không về tới'.

 

Bài hát cùng với phim ngắn như nói hộ tâm tư của hàng triệu phụ nữ Việt, đó là được đón Tết nhà ngoại. Với nhiều người, mùa xuân rực rỡ sắc màu nhưng với những cô gái lấy chồng xa thì mùa xuân chỉ có hai màu trắng đen buồn bã – xuân không màu.

Xuân của mẹ (Thùy Chi)

Đến hẹn lại lên, sau thành công của Xuân không màu mùa đầu tiên, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, phần tiếp theo của series lại được ra mắt và nay đã sản xuất đến phần thứ 4. Đầu năm 2019, Xuân không màu 3 ra đời, cùng với đó là OST Xuân của mẹ, vẫn là một sáng tác của Tăng Nhật Tuệ, lần này do Thùy Chi thể hiện.

MV Xuân của mẹ kể câu chuyện của người mẹ có con gái lấy chồng xa, dù biết là Tết không về được mà Tết nào mẹ cũng khắc khoải chờ mong. Ngay từ những câu đầu tiên đã chạm đến trái tim: ‘Từ khi sinh con ra phận là con gái; Mẹ biết trước sẽ đến lúc có ngày hôm nay; Lặng lẽ mong mong nhớ nhớ Tết con về đây sum vầy'.

Đó là nỗi lòng của tất cả những bà mẹ có con gái đã đi lấy chồng. Con gái lấy chồng như bát nước hắt đi, Tết đến nhớ con thắt ruột, chuẩn bị bao nhiêu món ăn ngon cũng chỉ mong đón con về. Bài hát còn chạm đến trái tim của những cô gái lấy chồng xa, nhiều năm chưa được về đón Giao thừa với bố mẹ.

 

Theo baodatviet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.